First Solar “đặt cược” dự án tỷ USD tại Việt Nam

Tập đoàn First Solar (Hoa Kỳ) vừa lắp đặt thiết bị sản xuất tấm module năng lượng mặt trời Series 6 cho nhà máy tại Khu công nghiệp Đông Nam (TP.HCM), hướng tới việc đưa nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng đầu.

Thông tin với phóng viên Báo Đầu tư, ông Chan See Chong, Tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất First Solar Việt Nam cho biết, Công ty vừa tiếp nhận đợt thiết bị đầu tiên của quy trình sản xuất tấm module năng lượng mặt trời Series 6. Thiết bị này là bộ phận chính của máy mạ phủ Vapor Transport Deposition (VTD) – thiết bị được dùng để phủ chất bán dẫn lên mặt kính.

.

Ông Chan See Chong cho biết, Dự án Sản xuất pin năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp Đông Nam (TP.HCM) đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy đầu tiên. Mới đây, Công ty đã đầu tư thêm 360 triệu USD để xây dựng nhà máy thứ hai có công suất 1,2 GW.

“Nhà máy First Solar đầu tiên sẽ sản xuất module năng lượng mặt trời Series 6 từ quý IV/2018. Khi cả hai nhà máy đi vào sản xuất, tổng công suất của First Solar sẽ đạt đến 2,4G W/năm”, ông Chan See Chong nói.

Thông tin từ Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM cho biết, lần điều chỉnh gần nhất, Dự án đã tăng thêm vốn thêm hơn 62 triệu USD, đưa tổng mức đầu tư lên hơn 1,066 tỷ USD. Đồng thời, nhà đầu tư điều chỉnh tăng công suất của nhà máy lên gấp đôi, với khoảng 5,31 triệu module/năm, so với công suất dự kiến ban đầu là 2,655 triệu module/năm. Dự kiến, sản phẩm làm ra tại đây chủ yếu sẽ được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và châu Âu.

First Solar hiện có 3 cơ sở sản xuất chính trên toàn cầu, đó là ở Hoa Kỳ, Malaysia và Việt Nam. Tập đoàn đã quyết định đầu tư 1,4 tỷ USD cho công nghệ sản xuất tấm module năng lượng mặt trời Series 6. Trong đó, riêng khoản đầu tư cho 2 nhà máy được xây dựng tại Việt Nam, theo công bố của First Solar, là 830 triệu USD.

First Solar tự tin vào khả năng cạnh tranh

Trên thế giới hiện có 2 công nghệ chủ yếu để sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời, đó là công nghệ đa tinh thể silicon và công nghệ màng mỏng. Theo đó, công nghệ đa tinh thể silicon phần lớn là do các doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất và có thể cung cấp hơn 2/3 số tấm pin mặt trời cho thị trường toàn cầu. Sự phổ biến của các tấm pin năng lượng mặt trời theo công nghệ này được cho là một trong những lý do chính khiến giá sản phẩm này sụt giảm 80% trong giai đoạn 2008 – 2013.

Dự án Sản xuất pin năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp Đông Nam (TP.HCM) đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy đầu tiên.

Tuy nhiên, theo đại diện của First Solar, việc sản xuất pin năng lượng mặt trời công nghệ màng mỏng Series 6, với nhiều sự khác biệt, ưu điểm nổi trội, sẽ là đối trọng cạnh tranh sòng phẳng với các công nghệ truyền thống.

Chỉ số chuyển đổi hiệu năng, tức là từ quang năng thành điện năng của dòng sản phẩm này là 18%, thậm chí có thể đạt trên 20%. Về lý thuyết, First Solar hoàn toàn có thể tiếp tục gia tăng hệ số chuyển đổi. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh sản xuất theo công nghệ truyền thống vẫn chưa thể đạt đến chỉ số này.

Giá cả là một trong những yếu tố quyết định trong cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này không chỉ liên quan đến chi phí của năng lượng mặt trời, mà còn liên quan đến chi phí của năng lượng nói chung so với các loại năng lượng khác. Công nghệ thế hệ 6 sẽ đáp ứng được vấn đề này vì tính kinh tế cao gấp 3 lần so với các công nghệ truyền thống nhờ vào việc giúp giảm chi phí sản xuất đáng kể.

Với vũ khí chính là công nghệ mới nhất và sự đầu tư mạnh về vốn đầu tư cho các nhà máy tại Việt Nam cũng như tại Malaysia, có thể thấy, First Solar “đặt cược” cho việc cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ lớn nhất.

Cuộc đua mới bắt đầu, thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho việc bên nào sẽ giành ưu thế. Nhưng có một điều khá chắc chắn là, thị trường sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh này, trong đó có các dự án điện mặt trời và khách hàng tại Việt Nam.

“Việt Nam đang có tham vọng hướng đến phát triển năng lượng xanh, do đó, chúng tôi hy vọng có thể đáp ứng được kỳ vọng này. Việt Nam là một thị trường rất mới, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều cuộc trao đổi với các cấp chính quyền và các nhà phát triển, đặc biệt là các nhà phát triển bất động sản, phát triển các dự án về năng lượng mặt trời, để tìm hiểu và đáp ứng được các kỳ vọng của thị trường Việt Nam”, đại diện của First Solar nói.

Theo baodautu.vn

Link nguồn: https://baodautu.vn/first-solar-dat-cuoc-du-an-ty-usd-tai-viet-nam-d76856.html